มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
- ประเด็นที่ 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
1.1.1 ผู้เรียนมีความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณ
1.1.2 ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดวิจารณญาณ อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นโดยใช้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และแก้ปัญหา
1.1.3 ผู้เรียนมีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม
1.1.4 ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการพัฒนาตนเองและสังคมในด้านการเรียนรู้ การสื่อสาร การทำงาน
1.1.5 ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา
1.1.6 ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ และเจตคติทีดี พร้อมที่จะศึกษาต่อในระดับชั้นที่สูงขึ้น - ประเด็นที่ 1.2 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน
1.2.1 ผู้เรียนมีคุณลักษณะตามที่สถานศึกษากำหนด และผู้เรียนมีค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด
1.2.2 ผู้เรียนมีความภูมิใจในท้องถิ่น เห็นคุณค่าของความเป็นไทย
1.2.3 ผู้เรียนมีการยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย
1.2.4 ผู้เรียนมีสุขภาวะทางร่างกาย และลักษณะจิตสังคมแบ่งเป็นระดับคุณภาพตามเกณฑ์
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการสถานศึกษา
- 2.1 มีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน
- 2.2 ระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
- 2.3 สถานศึกษาดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
- 2.4 สถานศึกษาส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาครู บุคลากร ให้มีความเชี่ยวชาญ ทางวิชาชีพและจัดให้มีชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC )
- 2.5 สถานศึกษาจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
- 2.6 สถานศึกษาจัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการ จัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- 3.1 ครูผู้สอนมีแผนการจัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต
- 3.2 ครูผู้สอนมีการใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้รวม ทั้งภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนรู้
- 3.3 ครูผู้สอนมีการบริหารจัดการชั้นเรียน เน้นการมีปฏิสัมพันธ์เชิงบวก
- 3.4 ครูผู้สอนมีการตรวจสอบและประเมินคุณภาพการจัดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
- 3.5 มีชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพระหว่างครูและผู้เกี่ยวข้องแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์สามารถนำข้อมูล PLC สะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้