วิสัยทัศน์ พันธกิจ
วิสัยทัศน์ (Vision)
ผู้เรียนมีทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 บนพื้นฐานความเปนไทย
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
พันธกิจ (Missions)
1. พัฒนาการจัดการศึกษาตามทักษะแห่งศตวรรษที่ 21
2. สงเสริมผูเรียนสูความเปนเลิศดานวิชาการและวิชาชีพ ควบคูการเปนคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม บนพื้นฐานความเปนไทย
3. พัฒนา สงเสริมครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ
4. การบริหารจัดการการศึกษาดวยระบบคุณภาพตามมาตรฐานสากล
5. สรางภาคีเครือขายทุกภาคสวนใหเขมแข็งเพื่อสนับสนันการจัดการเรียนรูสู่มาตรฐานสากล
6. สรางเสริมสภาพแวดลอมและแหลงเรียนรูที่มีคุณภาพ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ เป้าประสงค์ (Objective)
1. ผูเรียนทุกคนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และมีทักษะตามศตวรรษที่ 21 บนพื้นฐานความเปนไทย
2. ครูและบุคลากรทางการศึกษาไดรับการสงเสริม พัฒนาความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ ใหสอดคล้องกับมาตรฐานตามศตวรรษที่ 21
3. โรงเรียนมีระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพตามหลักธรรมาภิบาล เอื้อตอการพัฒนาคุณภาพการศึกษา เนนการมีสวนรวมของภาคีเครือขาย
4. โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ เทคโนโลยีที่มีคุณภาพและทันสมัย เพียงพอ และมีสภาพแวดลอมที่ได้มาตรฐานเอื้อตอการเรียนรู้
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
กลยุทธ์โรงเรียน
กลยุทธ์
(1) ส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานในศตวรรษที่ 21
(2) พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสู่ความเป็นครูมืออาชีพ
(3) ยกระดับระบบบริหารจัดการสู่มาตรฐานสากล
(4) พัฒนาระบบประกันคุณภาพภายใน
(5) สร้างโอกาส ความเสมอภาคและความเท่าเทียมทางการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานในศตวรรษที่ 21
ประเด็นกลยุทธ์
1. ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
2. ส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ
3. พัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คุณลักษณะตามศตวรรษที่ 21 บนพื้นฐานความเป็นไทย
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ
ประเด็นกลยุทธ์
1. ส่งเสริมทักษะความสามารถในการจัดการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ที่ 3 ยกระดับระบบบริหารจัดการสู่มาตรฐานสากล
ประเด็นกลยุทธ์
1. พัฒนาระบบปฏิบัติงานเชิงคุณภาพ (OBECQA)
2. พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้
3. พัฒนาระบบสารสนเทศ
4. พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
5. ริเริ่มการวิจัยเพื่อการบริหาร
กลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาระบบประกันคุณภาพภายใน
ประเด็นกลยุทธ์
1. นำระบบประกันคุณภาพภายในมาใช้ยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ที่ 5 สร้างโอกาส ความเสมอภาคและความเท่าเทียมทางการศึกษา
ประเด็นกลยุทธ์
1. ยกระดับความพร้อมด้านทรัพยากร อาคารสถานที่ แหล่งเรียนรู้และการบริการ
โรงเรียนบุญวัฒนา
1. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาตามทักษะแห่งศตวรรษที่ 21
2. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาด้านการสื่อสาร และทดสอบการใช้ภาษาอังกฤษ และภาษาต่างประเทศที่ 2 กับสถาบันภายนอก ทักษะการคิดคำนวณ และนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหา
3. ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O - NET) เพื่อการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพ
4. พัฒนาสมรรถนะสำคัญ คุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร
5. ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการส่งเสริม พัฒนา สามารถนำเทคโนโลยี และเครือข่ายชุมชนการเรียนรู้ (PLC : Professional Learning Community) มาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ
6. นำกระบวนการวิจัยมาใช้เป็นฐานในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
7. ปรับปรุงและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพ เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
8. พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล
9. นำระบบการประกันคุณภาพภายในยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ
10. พัฒนาระบบการบริหารและการจัดการ ตามหลักธรรมาภิบาลโดยเน้นการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายชุมชนการเรียนรู้(PLC : Professional Learning Community)